Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 

1.5 ฐานการเรียนรู้ “The Geometer’s Sketchpad Program” (GSP)”

สถานที่ตั้ง : อาคาร 4 ชั้น 2 ห้อง 4203

วิทยากรแกนนำ : นางสันต์ทนันท์ วีรวัฒน์ และคณะ

วัตถุประสงค์ของแหล่ง / ฐานเรียนรู้

1. อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติ ในการใช้ Program GSP เบื้องต้นให้กับนักเรียน
2. ฝึกทักษะให้นักเรียนแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ GSP
3. จัดการแข่งขันการสร้างสรรค์ ผลงานโดยใช้ GSP
4. คัดสรรตัวแทนนักเรียนเข้าแข่งขันในระดับสูงขึ้น

วิธีใช้ฐานเรียนรู้

1. การประชุมวางแผน กลุ่มวิทยากร/ครู/นักเรียนแกนนำในการปฏิบัติงาน
2. ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ 3. ให้ความรู้กับนักเรียนพร้อมทั้งมีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลที่เกิดขึ้น
4. มีการส่งเสริม และพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถให้ได้รับการพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น โดยการสนับสนุนให้เข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ

ข้อมูลความรู้

         โปรแกรม Geometer’s Sketchpad (GSP) เป็นระบบซอฟแวร์ที่ใช้สำหรับสร้างสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาคณิตศาสตร์ สร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ตั้งแต่จำนวน การวาดรูปร่าง ที่มีความซับซ้อน การวัด คำนวณค่าต่างๆ ที่ให้ความแม่นยำการนำไปใช้ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ทำให้ผู้ศึกษามีความเข้าใจในเนื้อหาได้รวดเร็ว และยังสามารถออกแบบงานสร้างสรรค์ต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ โปรแกรม GSP เป็นสื่อเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้เรียน มีโอกาสเรียนคณิตศาสตร์โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และเป็นการเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โปรแกรม GSP เป็นสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะของการนึกภาพ ทักษะของกระบวนการแก้ปัญหา (Problem Solving Skills) นอกจากนี้ การใช้โปรแกรม GSP ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เป็นการบูรณาการสาระที่เกี่ยวข้องกับความรู้คณิตศาสตร์ และทักษะด้านเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาพหุปัญญาอันได้แก่ ปัญญาทางภาษา ด้านตรรกศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ และด้านศิลปะ

1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม GSP
2. เนื้อหาความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์
3. การนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์

ประโยชน์

1. ทำให้นักเรียนได้รับความรู้จากการเรียน ฝึกการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหา โดยใช้ GSP
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานกลุ่ม การช่วยเหลือกัน และ มีทักษะกระบวนการคิด
4. นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน หรือการผลิตชิ้นงานโดยใช้ GSP และสามารถนำไปสร้างชิ้นงานได้จริง เช่น การจักสานลายต่างๆโดยใช้ GSP ออกแบบ นำไปเป็นผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง
5. นักเรียนรู้จักการบูรณาการ ในเรื่องต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับตัวเองได้



<-- กลับไปยังเว็บไซด์ศูนย์การเรียนรู้ที่ 1 ศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้